Nội dung phim
Được trao tặng rất nhiều giải thưởng cao quý trong đó có huân chương Bắc đẩu bội tinh của Nhà nước Pháp và Giải Oscar Thành tựu trọn đời, Akira Kurosawa (1910 - 1998) được mệnh danh là “Hoàng đế điện ảnh của xứ Phù Tang”. Biệt danh này để miêu tả phong cách đạo diễn rất “độc tài” và cầu toàn của ông. Tính cầu toàn của Kurosawa thể hiện ở việc ông dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để đạt được hiệu quả hình ảnh mong muốn. Có lần ông dùng mực tàu để nhuộm nước mưa nhằm tạo hiệu quả về hạt mưa rơi nặng hạt hơn. Ông cũng thường giao trang phục trong phim cho diễn viên trước vài tuần và bắt họ mặc hàng ngày để khi khởi quay những người này mặc quần áo trông vừa vặn hơn. Mặc dù phải nhận nhiều chỉ trích cho rằng tác phẩm của Kurosawa quá “Tây”, những bộ phim của Akira vẫn cho thấy ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Nhật như Kabuki, kịch Noh. Phim của Kurosawa đã có ảnh hưởng lớn tới điện ảnh thế giới và tạo cảm hứng cho nhiều đạo diễn và tác phẩm ở nhiều nền điện ảnh khác nhau. Bộ phim Seven Samurai của ông thậm chí đã được làm lại vài lần trong nhiều thể loại khác nhau như phim cao bồi, phim khoa học viễn tưởng, phim võ thuật. Bốn bộ phim của ông đã được đề cử giải Oscar Phim ngoại ngữ hay nhất, đó là: Rashomon (1950), Dersu Uzala (1975), Dodesukaden (1971) và Kagemusha (1980) và 2 phim Rashomon, Dersu Uzala đã đoạt giải. Dường như làm phim là toàn bộ ý nghĩa cuộc đời của “Samurai thượng thừa của điện ảnh Nhật Bản”, Akira Kurosawa, như những cuộc chinh phạt là lý tưởng sự nghiệp của những chiến lược gia quân sự vĩ đại trong lịch sử. LHP quốc tế Tokyo hàng năm đã dành một giải thưởng mang tên Akira Kurosawa trao cho những nhân vật điện ảnh có phong cách sáng tạo cùng với những bộ phim đậm tính người và có tinh thần giải trí. Đạo diễn Trung Quốc, Trần Khải Ca và đạo diễn Nga, Nikita Mikhalov là những nhân vật từng có vinh dự nhận giải thưởng danh dự này... Dodesukaden – Dodes'ka-den (Thị Trấn Không Có Mùa) được dựa trên một cuốn sách của Shūgorō Yamamoto, bộ phim màu đầu tiên của ông, mặc dù nghệ thuật quay phim và sử dụng ánh sáng đạt tới gần như hoàn mỹ, từng khuôn hình lộng lẫy như là một bức tranh tả thực, nhưng nó cũng là một bộ phim khi phát hành gặp thất bại. Bởi lẽ, thập niên 70-80 sau chiến tranh là 1 nước Nhật phát triển về kinh tế và xã hội như vũ bão. Trong giai đoạn này những thể loại phim như Yakuza, Pinku eiga (phim khiêu dâm loại nhẹ), Kaiju (đề tài về quái vật mà tiêu biểu là series về Godzilla) phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế Dodesukaden – một tác phẩm kể về sự chồng chéo của những mảng đời nghèo khổ vô tình cùng nhau sống ở bãi rác thải ở vùng ngoại ô hoàn toàn không phù hợp chút nào với hình ảnh một nước Nhật cường quốc mà người ta đang ra sức thổi phồng, thậm chí dưới mắt một số người, bức tranh ảm đạm mà tác giả đã vẽ nên là một phản ánh tiêu cực và “phản động”. Quá sốc trước điều này ông đã cắt ven cổ tay tự tử nhưng được cứu sống. Và rồi chính từ đó ông bước sang 1 hướng đi mới...