Nội dung phim
Hai câu chuyện tình yêu đều kết thúc với sự hòa trộn, thống nhất bởi vẻ ngoài giống nhau của hai người phụ nữ. Chính ở thành phố Thượng Hải, Mardar mòn mỏi tìm kiếm Moudan, cô người yêu bé nhỏ đã biến mất sau một xung đột xảy ra vì tình yêu của hai người.
Nhưng Mardar (Jia Hongsheng) là ai? Chuyện kể rằng anh chàng làm nghề chạy vặt ở một cơ quan nhỏ một ngày kia được giao cho một nhiệm vụ bất thường. Anh sẽ đưa một cô gái tên Moudan (Châu Tấn) về nhà bà dì mỗi khi bố cô, vốn là cấp trên của anh, yêu cầu. Và một điều không thể tránh khỏi, là vào một buổi tối giông bão, cặp thanh niên này đã nói với nhau những lời yêu. Cho tới ngày mà Mardar bị liên lụy trong vụ bắt cóc Moudan, sự việc trở nên tồi tệ và Mardar đã bỏ ra hàng năm trời để tìm kiếm cô gái đã vì tình yêu mà nhảy xuống dòng sông Tô Châu sau khi đã hứa sẽ quay lại dưới dạng một nàng tiên cá.
Tình yêu của một nàng tiên cá là bất diệt, và người nào được yêu sẽ không thể thoát khỏi tình yêu đó. Chính vì thế mà Mei Mei, xuất hiện đúng vào thời điểm này, đã trở thành Moudan trong con mắt của Mardar.
Nhưng có lẽ dòng sông Tô Châu mới là nhân vật chính của phim. Nhân chứng đặc biệt của những cuộc đời, của niềm hạnh phúc cũng như những bi kịch diễn ra bên dòng sông. Đó cũng là “người” truyền tải lại những câu chuyện mà nó cuốn đi theo dòng chảy của mình và cả những tác động của nó hiện hữu trong mỗi câu chuyện gắn liền. Nằm ở trung tâm của bộ phim, dòng sông cũng chính là nền tảng của sự hấp dẫn, nơi có cô gái nhỏ Mei Mei sống trên một chiếc xuồng hay Moudan, người đã biến mất trong những con sóng. Dòng sông và làn nước tối là ẩn dụ của cuộc đời, là cội nguồn của sự bắt đầu cũng như kết thúc, chứa đựng và được che giấu trong những ánh mắt của tất cả những nhân vật có liên quan đến nó, những số phận phức tạp của những người con người đã qua và sẽ tới trong tương lai.
Xoay vòng với Moudan, nhảy múa với Mei Mei, hai câu chuyện đan xen trên nền nhạc day dứt và đầy khao khát. Điểm đặc biệt của bộ phim là diễn xuất của nữ diễn viên tài năng Châu Tấn ở cả hai vai nữ chính với hai tính cách khác nhau, Moudan và Mei Mei.
Dòng sông Tô Châu từng đoạt Giải thưởng lớn tại LHP Paris 2000 và với vai diễn trong phim này, Châu Tấn cũng giành về cho mình giải Nữ diễn viên xuất sắc.
Nếu những chủ đề giống nhau trong phim được kết nối một cách đầy ám ảnh theo cách của Hitchcock, thì việc xử lý câu chuyện với những tình tiết lắt léo đã mang lại cho Dòng sông Tô Châu vẻ mơ hồ khó hiểu. Phần lớn thời lượng phim thể hiện quan điểm của người kể chuyện, ở đây là sự kết hợp giữa đạo diễn và người xem. Cuộc gặp gỡ của Mardar với Mei Mei (Châu Tấn) đã được người kể chuyện ghi lại cùng những xung đột của hai câu chuyện và những diễn biến ngày càng bất ổn giữa thực tế và sự hư cấu, giữa sự thật và sự dối trá.
Cuộc sống ở Thượng Hải cũng giống như ở bất kỳ đâu trên thế giới, nơi mà con người sống trong điều kiện thiếu thốn nhưng mơ ước thì luôn dư thừa, nơi mà đồng tiền làm chủ tất cả và những công việc con con thảm hại là kế sinh nhai chủ yếu của rất nhiều người. Thế lực mafia và sự biến chất hiện hữu khắp nơi. Màn đêm tăm tối của thế giới ngầm và bọn buôn lậu cặn bã là bối cảnh của một bi kịch nhạy cảm với sự thể hiện của những diễn viên đầy tài năng.
Nhưng Mardar (Jia Hongsheng) là ai? Chuyện kể rằng anh chàng làm nghề chạy vặt ở một cơ quan nhỏ một ngày kia được giao cho một nhiệm vụ bất thường. Anh sẽ đưa một cô gái tên Moudan (Châu Tấn) về nhà bà dì mỗi khi bố cô, vốn là cấp trên của anh, yêu cầu. Và một điều không thể tránh khỏi, là vào một buổi tối giông bão, cặp thanh niên này đã nói với nhau những lời yêu. Cho tới ngày mà Mardar bị liên lụy trong vụ bắt cóc Moudan, sự việc trở nên tồi tệ và Mardar đã bỏ ra hàng năm trời để tìm kiếm cô gái đã vì tình yêu mà nhảy xuống dòng sông Tô Châu sau khi đã hứa sẽ quay lại dưới dạng một nàng tiên cá.
Tình yêu của một nàng tiên cá là bất diệt, và người nào được yêu sẽ không thể thoát khỏi tình yêu đó. Chính vì thế mà Mei Mei, xuất hiện đúng vào thời điểm này, đã trở thành Moudan trong con mắt của Mardar.
Nhưng có lẽ dòng sông Tô Châu mới là nhân vật chính của phim. Nhân chứng đặc biệt của những cuộc đời, của niềm hạnh phúc cũng như những bi kịch diễn ra bên dòng sông. Đó cũng là “người” truyền tải lại những câu chuyện mà nó cuốn đi theo dòng chảy của mình và cả những tác động của nó hiện hữu trong mỗi câu chuyện gắn liền. Nằm ở trung tâm của bộ phim, dòng sông cũng chính là nền tảng của sự hấp dẫn, nơi có cô gái nhỏ Mei Mei sống trên một chiếc xuồng hay Moudan, người đã biến mất trong những con sóng. Dòng sông và làn nước tối là ẩn dụ của cuộc đời, là cội nguồn của sự bắt đầu cũng như kết thúc, chứa đựng và được che giấu trong những ánh mắt của tất cả những nhân vật có liên quan đến nó, những số phận phức tạp của những người con người đã qua và sẽ tới trong tương lai.
Xoay vòng với Moudan, nhảy múa với Mei Mei, hai câu chuyện đan xen trên nền nhạc day dứt và đầy khao khát. Điểm đặc biệt của bộ phim là diễn xuất của nữ diễn viên tài năng Châu Tấn ở cả hai vai nữ chính với hai tính cách khác nhau, Moudan và Mei Mei.
Dòng sông Tô Châu từng đoạt Giải thưởng lớn tại LHP Paris 2000 và với vai diễn trong phim này, Châu Tấn cũng giành về cho mình giải Nữ diễn viên xuất sắc.
Nếu những chủ đề giống nhau trong phim được kết nối một cách đầy ám ảnh theo cách của Hitchcock, thì việc xử lý câu chuyện với những tình tiết lắt léo đã mang lại cho Dòng sông Tô Châu vẻ mơ hồ khó hiểu. Phần lớn thời lượng phim thể hiện quan điểm của người kể chuyện, ở đây là sự kết hợp giữa đạo diễn và người xem. Cuộc gặp gỡ của Mardar với Mei Mei (Châu Tấn) đã được người kể chuyện ghi lại cùng những xung đột của hai câu chuyện và những diễn biến ngày càng bất ổn giữa thực tế và sự hư cấu, giữa sự thật và sự dối trá.
Cuộc sống ở Thượng Hải cũng giống như ở bất kỳ đâu trên thế giới, nơi mà con người sống trong điều kiện thiếu thốn nhưng mơ ước thì luôn dư thừa, nơi mà đồng tiền làm chủ tất cả và những công việc con con thảm hại là kế sinh nhai chủ yếu của rất nhiều người. Thế lực mafia và sự biến chất hiện hữu khắp nơi. Màn đêm tăm tối của thế giới ngầm và bọn buôn lậu cặn bã là bối cảnh của một bi kịch nhạy cảm với sự thể hiện của những diễn viên đầy tài năng.