Nội dung phim
Bộ phim A Short Film About Killing - Krótki film o zabijaniu (Một Phim Ngắn Về Giết Chóc) do Krzysztof Kieślowski chỉ đạo và viết kịch bản đã đoạt giải của Ban giám khảo và giải FIPRESCI tại Liên hoan Cannes. Nội dung xoay quanh một chàng trai trẻ tên là Jacek (Miroslaw Baka) mới từ quê nhà lên thành phố, chán đời và sống không có mục đích. Anh đã bắt một chiếc xe taxi và sau đó giết chết người lái xe. Một năm sau Jacek bị xét xử tại tòa án. Tại đây, dù đã được luật sư Piotr (Krzysztof Globisz) hết sức giúp đỡ nhưng thẩm phán vẫn tuyên án tử hình. Trong giờ phút cuối cùng, Jacek tiết lộ với Piotr rằng, anh đã uống rượu với một người bạn, và người này sau đó trong lúc say khướt đã lái máy kéo và đâm chết em gái của Jacek. Anh nói rằng anh không bao giờ thôi dày vò bản thân vì tấm thảm kịch đó. Mọi việc có thể đã khác nếu câu chuyện bi thương đó không xảy ra, những gì anh đã làm không phải là con người thật của anh...
Bộ phim đã để lại rất nhiều cảm xúc và suy ngẫm trong lòng khán giả. Và cuối cùng, ảnh hưởng của bộ phim đã dẫn đến việc bãi bỏ hình phạt tử hình ở Ba Lan. Toàn bộ nội dung phim chỉ vỏn vẹn như một mẩu tin tức trên báo. Một tên sát nhân trẻ tuổi, một nạn nhân xấu xố làm nghề tài xế taxi. Một vụ giết người dã man, một án tử hình treo cổ. Chỉ có vậy nhưng cách thức của đạo diễn "là đào những hang động đằng sau nhân vật để tạo những chiều sâu. Sau đó, tạo nên những giao thông hào giữa chúng và soi sáng bằng ánh sáng của Kieslowski." Tuy ít nhân vật, nhưng tâm lý nhân vật chuyển biết liên tục và phức tạp, gay cấn, xem còn cảm xúc hơn những phim hành động Hollywood đầy kỹ xảo bây giờ. Khán giả sẽ tự hỏi, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp. Lý trí nhân vật dường như quá lạc lõng, cô độc giữa xã hội bế tắc, khốn khó. Những xung đột, giằng xé tâm lý của một số phận nhỏ nhoi. Phim nói về chính trị và cuộc sống tăm tối trong tâm hồn con người thông qua một cuộc giết người và hành quyết kinh khủng. Khung cảnh được Kieslowski làm cho mọi thứ có một vẻ nhệt nhòa, đen tối và loang lổ, ánh sáng không đồng đều nhau trên màn ảnh với tone màu vàng đục xám xịt, như miêu tả một mặt khác của Warsaw, một khoảng tối trong tâm hồn con người. Và sự hài hòa giữa nội dung và hình thức của phim đã khiến độ tăm tối tăng lên nhiều lần. Cái hay nhất của phim có lẽ là cách mà đạo diễn khám phá và trình diễn cái thế giới nội tâm nhân vật một cách hòan hảo và sống động.