Nội dung phim
Tháng Bảy năm 1942, ở một vùng ngoại ô phía xa thành Stalingrad, một Trung đội Hồng quân thiếu thốn trang bị phải vất vả chống chọi với một binh đoàn tăng thiết giáp hùng hậu có máy bay tiêm kích yểm trợ của bọn phát xít Đức.
Được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất về đề tài chiến tranh Vệ quốc, đạo diễn tài năng Sergey Bondarchuk đã chuyển thể thành công một tác phẩm văn học cũng thuộc loại xuất sắc nhất về đề tài chiến tranh Vệ quốc thành bộ phim màn ảnh rộng mà vẫn giữ được hầu hết các nguyên tắc quan trọng phong cách sử thi Sholokhov, đó là : không có ai là nhân vật anh hùng, chỉ có những người lính bình dị, khiêm nhường, thậm chí hễ nhắc đến "chiến tranh" là run bắn mình mẩy. Chỉ có Sergey Bondarchuk, bằng khả năng sáng tạo và tư duy nghệ thuật nhạy bén đã dàn dựng được một không gian chiến trường với đủ mọi gam màu chết chóc, khói lửa, thế mà giữa những làn đạn giằng xé sự sống còn vẫn lấp lánh tinh thần lạc quan người chiến sĩ và không thể thiếu chất trữ tình thiên nhiên trong sự hùng vĩ của những đồng cỏ trải rộng ven sông Đông, những người nông dân Kozak hồn hậu, cứng cỏi và cuộc sống khốn khó giữa hai chiến tuyến của họ.
Được chuyển thể từ một tiểu thuyết còn chưa kịp hoàn thành của Mikhail Sholokhov, bộ phim tập hợp những gương mặt ưu tú nhất của màn ảnh Soviet thập niên 60 - 70 thế kỷ XX, những tên tuổi lừng lẫy như Vasily Shukshin, Vyacheslav Tikhonov, Yuri Nikulin hay Sergey Bondarchuk chắc gì đã bị quên lãng theo thời gian ? Một sự kiện đau buồn đã xảy ra trong quá trình làm phim, đó là sự ra đi đột ngột của nhà điện ảnh - nhà văn Vasily Kravchukovich Shukshin giữa lúc sự nghiệp còn dang dở.
Được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất về đề tài chiến tranh Vệ quốc, đạo diễn tài năng Sergey Bondarchuk đã chuyển thể thành công một tác phẩm văn học cũng thuộc loại xuất sắc nhất về đề tài chiến tranh Vệ quốc thành bộ phim màn ảnh rộng mà vẫn giữ được hầu hết các nguyên tắc quan trọng phong cách sử thi Sholokhov, đó là : không có ai là nhân vật anh hùng, chỉ có những người lính bình dị, khiêm nhường, thậm chí hễ nhắc đến "chiến tranh" là run bắn mình mẩy. Chỉ có Sergey Bondarchuk, bằng khả năng sáng tạo và tư duy nghệ thuật nhạy bén đã dàn dựng được một không gian chiến trường với đủ mọi gam màu chết chóc, khói lửa, thế mà giữa những làn đạn giằng xé sự sống còn vẫn lấp lánh tinh thần lạc quan người chiến sĩ và không thể thiếu chất trữ tình thiên nhiên trong sự hùng vĩ của những đồng cỏ trải rộng ven sông Đông, những người nông dân Kozak hồn hậu, cứng cỏi và cuộc sống khốn khó giữa hai chiến tuyến của họ.
Được chuyển thể từ một tiểu thuyết còn chưa kịp hoàn thành của Mikhail Sholokhov, bộ phim tập hợp những gương mặt ưu tú nhất của màn ảnh Soviet thập niên 60 - 70 thế kỷ XX, những tên tuổi lừng lẫy như Vasily Shukshin, Vyacheslav Tikhonov, Yuri Nikulin hay Sergey Bondarchuk chắc gì đã bị quên lãng theo thời gian ? Một sự kiện đau buồn đã xảy ra trong quá trình làm phim, đó là sự ra đi đột ngột của nhà điện ảnh - nhà văn Vasily Kravchukovich Shukshin giữa lúc sự nghiệp còn dang dở.