Nội dung phim
Câu chuyện nổi tiếng kể những cuộc phiêu lưu và tuổi thơ đầy cực nhọc của một cậu bé móc túi trên những đường phố London ở thế kỷ thứ 19 sau khi bỏ trốn khỏi nhà tế bần.
Trong một nhà tế bần trên mảnh đất của Nữ hoàng Anh, Oliver Twist sống giữa những đứa trẻ đồng cảnh ngộ. Còn đáng sợ hơn cả một trại giam dành cho những tù nhân phạm tội, những đứa trẻ bị đối xử một cách tồi tệ, thậm chí bị bóc lột. Rồi Oliver bị đưa tới một xưởng làm nghề kinh doanh đám ma. Tại đó, cậu chỉ biết tới sự thiếu thốn và ngược đãi. Cậu bé chịu đựng tất cả, cho tới ngày một sự kích động đã thúc đẩy cậu bỏ trốn đến London.
Tưởng đã thoát khỏi địa ngục, nào ngờ, Oliver lại rơi vào hoàn cảnh khốn khổ không kém. Kiệt sức, đói khát, cậu "được" một băng ăn trộm kiêm móc túi thu nhận. Oliver sống dưới sự kiểm soát và điều khiển của tên thủ lĩnh lạnh lùng Fagin cùng những Dodger, Bill, Nancy ranh ma và từng trải. Cậu bé bị bọn chúng lôi kéo và ép buộc làm những việc mà cậu không muốn. Oliver tội nghiệp đã khám phá ra một thế giới tàn nhẫn, nơi chỉ có thể dựa vào mưu mẹo và sức mạnh để tồn tại qua ngày.
Rồi Oliver bị bắt trong một lần mưu toan ăn trộm, nhưng cậu không phản bội đồng bọn và đã khiến cho ngài Brownlow, một người đàn ông nhân từ động lòng trắc ẩn. Nhưng Fagin và Bill không dễ dàng buông tha cho nạn nhân yếu ớt của chúng khi buộc Oliver tiếp tục tham gia vào vụ ăn trộm tại chính nơi ở của ân nhân...
Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Charles Dickens, nhà văn người Anh đã giới thiệu với cả thế giới kiệt tác của mình vào năm 1837. Ý tưởng chuyển thể câu chuyện là của một người phụ nữ, đó là nữ diễn viên Emmanuelle Seigner, vợ đạo diễn huyền thoại người Pháp Roman Polanski. Cô đã gợi ý cho ông về một phiên bản điện ảnh mới của Oliver Twist, một món quà tuyệt vời dành tặng những đứa con của họ.
Đạo diễn giải thích rằng điều hấp dẫn ông ở câu chuyện về cậu bé móc túi chính là: "Oliver Twist thu hút độc giả ở nhiều trình độ khác nhau. Đó cũng là một cuộc hành trình khai tâm, học hỏi kinh nghiệm từ cuộc sống, một câu chuyện dân gian rất hấp dẫn xảy ra vào giữa một thời kỳ thú vị, nơi những điều tồi tệ luôn cận kề với cái tốt. Cũng như tất cả những tiểu thuyết khác của mình, Dickens đã hòa trộn trong đó sự hài hước và nỗi buồn. Tôi đặc biệt cảm nhận được ý nghĩa của sự mỉa mai mà ông muốn bộc lộ, một phong cách rất Anh. Trẻ em cũng rất thích điều đó. Đối với tôi, những điều xấu trong Oliver Twist không bao giờ là vấn đề đối với thanh thiếu niên. Đó là một phần cố hữu trong mọi câu chuyện, ngay cả trong những chuyện cổ Grimm cũng có, và trẻ em sẽ biết cách tiếp thu câu chuyện theo cách của chúng!"
Sau một quá trình thử vai đầy vất vả để tìm diễn viên từ hàng trăm cậu bé trên khắp nước Anh, Barney Clark đã được chọn đóng vai nhân vật chính với vẻ ngoài gây thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên. Phần diễn thử đầy cuốn hút của cậu cũng được chọn ngay sau đó.
Oliver Twist được quay phần lớn tại Cộng hòa Czech, trong các trường quay Barrandov ở thủ đô Prague. Những khu phố của London đã được tái hiện lại trong các studio này.
Vào năm 1947, tác phẩm điện ảnh đầu tiên về chú bé mồ côi đã được thực hiện bởi đạo diễn David Lean vẫn còn là phiên bản nổi tiếng nhất cho tới ngày nay. Ngoài ra còn có vở nhạc kịch Oliver! năm 1968 của đạo diễn Carol Reed và phim truyền hình cùng tên của Clive Donner năm 1982.
Không có một chi tiết hay tính cách cá nhân nào trong Oliver Twist mà những người hâm mộ nhà văn tài ba Charles Dickens mong muốn nó sẽ phong phú hơn, tối tăm hơn hoặc tàn bạo hơn. Bởi câu chuyện về cậu bé mồ côi thực sự là bức chân dung buồn về xã hội nước Anh nghèo nàn và bảo thủ. Theo bước chân của cậu bé tội nghiệp, khán giả không khỏi xót xa và nuối tiếc mỗi khi Oliver đã đến được rất gần với những điều tốt đẹp, tránh khỏi vũng bùn nhơ nhuốc mà cậu bị mắc vào, nhưng rồi lại bị xô đẩy trở lại cuộc sống khốn cùng đầy đau khổ. Trong mỗi cảnh quay, nhất là những cảnh bi thương, đều bộc lộ vẻ xót xa đối với những tầng lớp người cùng khổ và yếu đuối, đồng thời mang tới cho họ một niềm hy vọng monh manh, một lối thoát hạnh phúc đầy ngẫu nhiên hướng tới vị trí xã hội hời hợt và vô dụng. Và bộ phim không còn là câu chuyện về nỗi bất hạnh vĩ đại nhờ vào lòng nhân đạo sâu sắc mà một số ít nhân vật thuộc tầng lớp tư sản trung lưu đã thể hiện.